Có lẽ khái niệm
“nhượng quyền thương mại”đang
còn khá mới mẽ đối với các thương gia Việt Nam, trong đó có những thương gia
đang sở hữu cho mình những thương hiệu có giá trị lớn. Cách đây vài năm, tại
Việt Nam, chúng ta nhận thấy sự phát triển không ngừng của các thương hiệu Việt
như hệ thống quán cà phê Trung Nguyên, tiếp sau đó là Kinh Đô và gần đây nhất
là Phở 24 và hàng ngày, chúng ta cũng đang chứng kiến sự bùng nổ của hệ thống
các cửa hàng thức ăn nhanh mang thương hiệu nước ngoài như KFC, Lotteria … và
sắp sửa xuất hiện những thương hiệu quốc tế mới. Đó chính là những thương hiệu đã tổ chức kinh
doanh nhượng quyền thương mại rất thành công. Để thực hiện nhượng quyền thương
mại, người nhận nhượng quyền phải trả cho người nhượng quyền một khoản phí được
ấn định gọi là phí nhượng quyền, và cũng có thể phải trả thêm phí duy trì (nếu
có), còn người nhận nhượng quyền phải cam kết và thực hiện theo các tiêu chuẩn,
phương thức kinh doanh do người nhượng quyền thiết lập và bắt buộc áp dụng trên
toàn hệ thống. Hiện nay, Việt Nam cũng đang tồn tại nhiều
thương hiệu nổi tiếng có khả năng nhượng quyền thương mại, nhưng thực tế, rất
hiếm thương hiệu nào nghĩ đến tổ chức kinh doanh nhượng quyền thương mại, có
nhiều lý do, nhưng có lẽ nguyên nhân căn bản nhất là vấn đề nhượng quyền thượng
mại vẫn quá mới mẽ với họ, hơn nữa, hành lang pháp lý cho hoạt động này cũng
chưa thật hoàn chỉnh, vai trò của các tổ chức tư vấn, công tác tuyên truyền của
nhà nước vẫn còn quá khiêm tốn … Tham khảo thêm tại: Sàn Giao Dịch Dự án VinaTo: http://duanvietnam.com/home/ hoặc http://vinato.com.vn/home/
|